2011年4月3日日曜日

Kính thưa các bạn xung quanh tôi

Ngày 11 Tháng 3, ờ vân phòng JICA tại Hà Nội, tôi nghe tin Nhật Bản bị động đất và sóng thần.Tôi rất lo lắng và cố gắng liên lạc với gia đình nhưng không được.Tôi đã gọi điện nhiều lần, cuối cùng khi được biết gia đình mình và người yêu mình vẫn bình an, tôi rất mừng. Gia đình tôi sống ở tỉnh Saitama, xa biển nên không bị ảnh hưởng bởi sóng thần. Tuy nhiên, nhà thông gia tôi ở Ibaraki, anh em họ tôi làm ở cảng, bà, bác, bác gái làm nông nghiệp. Tôi lo nhiều về họ bị sóng thẩn và bị ô nhiểm phóng xạ. Tuần trước tôi liên lạc được với anh em họ, anh ấy nói là thoát khỏi được từ sóng thần nhưng đã nhìn xe ôtô của bạn bị chảy ra bên biển. Bà, bác gái đăng gặp khó khăn vì bị ô nhiểm phóng xạ.Tôi vẫn lo nhiều vì cả người thân tôi đang phải sống sự không yên tâm, nhất là ô nhiểm phóng xạ..

Trước xay ra thảm hoạ này, người dân Nhật Bản ít quan tâm tới nhà máy nguyên tử lục trong nước.Nhưng hiện giờ, rất nhiều người quan tâm và nghiên cứu, nên nhiều người biết nhà máy hạt nhân và phóng xạ nguy hiểm như thế nào

Chính phủ Nhật và giới báo chí Nhật có ít thông tin về ảnh hường phóng xạ. Tại chính phủ Nhật thúc đẩy làm nhà máy nguyên tủ trong chính sách và công ty điện là nhà tài trợ của giới bảo chí Nhật. Nên nhiều người Nhật xem, đọc thông tin của nước ngoài trên internet để làm rõ thông tin về nhà máy và phóng xạ. Nhiều nhà nghiên cứu và nhà chuyên môn nói các nhà máy hạt nhân trong nước được quản lý không tốt, hiện giờ là thời kỳ động đất nhiều, và ở Nhật Bản có rất nhiều nhà máy hạt nhân...Tôi đăng lo lắng nhiều về vấn đề này và theo dõi nắm bắt các thông tin từ Nhật.

Hơn nữa, cuối tuần trước, một bạn tôi ở Nhật liên lạc cho tôi. Chị ấy nói về một bạn và một giẳng viên dạy tôi đã mất vì tai nạn không ngờ. (Ở miền tây nước Nhật nên không có liên quan với động đát hiện giờ.) Tin này làm tôi buồn nữa.

Tôi đã gủy cho JICA tIền đã nhận được quyên góp từ các thầy cô, tiền đó sẽ được gửi trung tâm NGO (phi chính phủ) về hợp tác quốc tế, và công ty Hồng Thập Tự Nhật Bản. Tôi rất vui khi tôi thấy danh sách trong phong thư, và được biết các thầy cô quan tâm đến nước tôi. Tôi xin cảm ơn rất nhiều. Hiện giờ tôi khó được bình thường. Nhưng tôi cố gắng làm bình thường. Tôi xin nhờ các thầy cô thông cảm với tôi.